; 4 BƯỚC GIÚP BẠN VƯỢT QUA SỰ GIẬN DỮ - Lê Minh Tuấn

4 BƯỚC GIÚP BẠN VƯỢT QUA SỰ GIẬN DỮ

giận dữ

Trong cuộc sống của chúng ta, sự giận dữ là một phản ứng bản năng của con người khi phải đối mặt với sự thất vọng, mất mát hay khi gặp một nguồn năng lượng tiêu cực nào đó. Sự tức giận đôi khi sẽ làm chúng ta suy nhược về sức khoẻ tinh thần, hoặc tệ hơn là vô tình trút giận lên một người vô tội nào đó.

Vậy làm thế nào để có thể kiểm soát cảm xúc, kìm chế cơn giận dữ của mình?

Trong bài viết này, nhà huấn luyện Lê Minh Tuấn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên bằng 4 bước cực kì đơn giản mà hiệu quả dưới đây để vượt qua cơn nóng giận.

Bước đầu tiên để vượt qua sự giận dữ

Khi mà bạn gặp bất cứ 1 ai đấy cáu giận, cảm giác không thoải mái và điều đầu tiên bạn cần phải làm là hãy thực sự bình tĩnh và hãy ngồi xuống và ghi xuống những cái bài học mà bạn học được với cái điều đang xảy ra. Tôi học được cái điều đó là bất cứ 1 điều gì xảy ra với chúng ta thì đều đã có điều gì đấy ở bên trong mình rồi và cũng là cái điều gì đấy xảy ra cũng là tín hiệu để nhắc nhở chúng ta, là hình chúng ta cần phải điều gì tốt hơn.

Hãy viết xuống những bài học mà chúng ta học được trong cái điều kiện này với 1 ai đấy đang tạo ra, hay với 1 sự kiện nào đó đang xảy ra, mà mình không cảm thấy không vui, không thoải mái. Đặc biệt là hãy nhìn xem cái trách nhiệm của chúng ta trong điều này là như thế nào mọi điều mà xảy ra là các thứ mà chúng ta cần xảy ra. Và khi nó xảy ra như vậy, lí do gì khiến điều này xảy ra. Từ cái việc mà chúng ta viết xuống bài học và trách nhiệm như vậy chúng ta sẽ tạo ra được cái sự bắt đầu bình tĩnh hơn hãy nhớ điều này là điều rất là quan trọng bước khởi đầu này rất là quan trọng. Chính việc đó sẽ giúp chúng ta kiểm soát được cảm xúc, hãy viết xuống bài học, hãy viết xuống trách nhiệm của chúng ta ở đâu.

Chúng ta có 1 quyền năng rất là đặc biệt chính là quyền năng cho phép, cho phép 1 cái điều gì đấy được phép vào bên trong mình và 1 điều gì đấy không được phép vào bên trong mình. Cá nhân tôi cũng như các bạn chắc chắn các bạn sẽ nói rằng ô cái điều này khó tôi không làm được. Tôi cũng đồng ý với bạn, chúng ta rất là khó để làm được điều này, nhưng bằng cái việc mà chúng ta cần phải luyện tập, hãy hít 1 hơi thật sâu, hãy thở ra từ từ, hãy bắt đầu chậm lại trong mọi hành vi của mình và luôn luôn đặt câu hỏi những lúc như thế này hãy bắt đầu viết xuống.

Những lúc như này thay vì cầm những cái gì để ném đi giống như tôi trước đây, hay là đập tay mình vào bất cứ chỗ nào đấy và làm bất cứ điều gì để giải toả 1 cái điều này nó không hề sai mà nó càng làm chúng ta trở lên giận dữ hơn mà thôi. Nó có thể tạm thời lúc đấy chữa được, nhưng lúc sau cơn giận dữ lại nổi lên và nó không giúp chứng ta giải quyết được vấn đề.

Vậy ta cần làm cái việc hay hít 1 hơi thật sâu, và hãy viết xuống. đâu là trách  nhiệm của chúng ta, đâu là bài học của chúng ta và chúng ta học được điều gì từ điều này. Như vậy bước số 1 là bước rất là quan trọng giúp chúng ta nhìn lại được bài học bên trong minh, nhìn lại là chính mình với sự kiện này, và đấy là cáhc mình quan sát các sự việc. Hãy làm điều này, bước đầu tiên hãy viết bài học và thể hiện trách nhiệm của chúng ta trong việc này như thế nào và hãy trở thành người thấy lớn nhất của chính mình.

Bước số 2

Bạn hãy viết xuống những điều tuyệt vời về người đang khiến bạn giận dữ, về điều họ làm đang khiến bạn có cảm xúc tiêu cực, như vậy hãy viết những điều tuyệt vời về những con người này.

Chúng ta luôn kết nối với nhau bởi 1 lí do nào đấy, hãy viết xuống những điều mà họ đã làm cho chúng ta. Điều này giống như 1 tờ giấy trắng, đôi khi chỉ là chấm đen thôi và chúng ta thường tập trung vào chấm đen tức là chúng ta tập trung vào vấn đề và khi mà chúng ta viết xuống những điều tuyệt vời về cái người mà chúng ta đang gây ra cho chúng ta những cơn giận dữ như vậy thì chúng ta hãy coi đó là cái người mà chúng ta học hỏi từ họ, 1 người thầy để lớn hơn vấn đề này, và là cái người mà chúng ta cần ghi xuống những điều tuyệt vời mà chúng ta có và chúng ta có thể có cái góc nhìn mà có thể tích tực hơn để giúp cho chúng ta hiệu quả hơn.

Đây là 2 bước rất là quan trọng, bước 1 đó là định hình lại những cái điều mà chúng ta cần phải làm, bước số 2 đó chính là hãy thực sự viết xuống những điều tuyệt vời về cái người đang gây ra cho chúng ta sự giận dữ như vậy, đôi khi đấy cũng là cái điều mà chúng đang thách thức chúng ta để chúng ta trưởng thành hơn mà thôi. Và để có thể thấu hiểu được người khác, điều đầu tiên bạn cần phải biết cính là DISC, hiểu được DISC bạn sẽ hiểu được tất cả hành vi của họ đều xảy ra vì một lí do nào đó.

Hãy nghĩ ở cái góc nhìn như vậy để chúng ta tốt hơn, đặc biệt là viết xuống những điều tuyệt vời từ họ để chúng ta có cảm xúc tích cực hơn và khi cảm xúc tích cực hơn thì nó sẽ lấn áp dần những cái cảm xúc khiến chúng ta cảm thấy giận dữ, không vui như vậy.

Bước số 3

Hãy thực hành 4 câu thần chú và 4 câu thần chú này có lẽ bạn đã đọc ở rất nhiều cuốn sách đó là thiền, đó là 4 câu thân chú, đó là nghĩ đến hình ảnh tuyệt vời, với những sự kiện đang xảy ra và hay thực sự chậm lại và hãy đọc 4 câu thần chú

Đầu tiền đó là: “Tôi xin lỗi bạn”.

Câu thứ 2 là:” hãy tha lỗi cho tôi “.

Câu thứ 3 đó là: “ Cảm ơn bạn”.

Câu thứ 4 đó là: “ Tôi yêu bạn”.

Hãy lặp đi lặp lại những cái điều này và theo tôi được học là hãy đọc nó 108 lần, hãy thực sự bạn có thể bật thêm bài âm nhạc để có thể thực hành được điều này và hãy tập trung vào những điều đang xảy ra và chúng sẽ chữa lành hơn rất là nhiều và chúng ta sẽ có cảm giác bình an hơn rất là nhiều. Tôi đã thực hành được điều này và tôi thấy có những lúc tôi cảm thấy rất tức giận, giận dữ nhưng mà bằng cái việc thực hành này tôi bắt đầu chấn tĩnh lại tìm ra được những giải pháp mới hơn và thực sự vấn đề được giải quyết tốt hơn rất là nhiều so với trước đây. Và đấy chính là 4 câu thần chú rất là quan trọng.

Bước thứ 4

Hãy viết xuống tôi có cơ hội gì ở đây. Nếu như tôi có xung đột xảy ra với 1 ai đấy thì cơ hội của tôi, đó là có cơ hội để xây dựng mối quan hệ tốt hơn, cơ hội của tôi đó là tôi hãy dành thời gian để mà nói chuyện nhiều hơn. Trước 1 vài cái việc gì đấy để tránh xung đột, tức giận xảy ra hãy luôn đặt câu hỏi có cơ hội nào ở đây, hãy tư duy tập trung vào những điều tuyệt vời sẽ xảy ra tiếp theo.

Chúng ta không thay đổi được quá khứ, chúng ta không thể thay đổi được người khác, đó có thể 1 điều đó chính là cơ hội để xem chúng ta cần phải làm gì và đấy chính là điều rất là quan trọng. Bằng cái việc viết xuống những cơ hội như vậy bằng những hành động cụ thể đó, nó có thể giúp chúng ta giải pháp cho những cái những sự kiện này nó có thể giải quyết tốt hơn và đặc biệt những vấn đề về sau nó sẽ được giải quyết 1 cách hiệu quả hơn

Và đây chính là 4 bước để vượt qua sự giận dữ mà cá nhân tôi đã trải nghiệm và muốn chia sẻ. Tôi tin rằng nó cũng có thể tốt với bạn và hãy thực hành điều này, nếu có kết quả thì bạn hãy chia sẻ bài viết này để lam toả được đến những người xung quanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.